Chi phí chứng nhận hợp quy | Tư vấn miễn phí – Tiết kiệm chi phí
Nội dung bài viết
Chứng nhận hợp quy sản phẩm là một bước quan trọng để đảm bảo hàng hóa đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn và chất lượng trước khi đưa ra thị trường. Việc nắm rõ chi phí chứng nhận hợp quy không chỉ giúp doanh nghiệp dự trù ngân sách một cách hiệu quả mà còn tối ưu hóa các quy trình thực hiện. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về chi phí chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và các yếu tố ảnh hưởng đến mức chi phí này.
1. Chi phí chứng nhận hợp quy sản phẩm
Chi phí chứng nhận hợp quy sản phẩm phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, từ loại sản phẩm, quy mô sản xuất đến yêu cầu về tiêu chuẩn. Mức phí này được thỏa thuận giữa tổ chức chứng nhận hợp quy và cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu. Các tổ chức chứng nhận có thể ấn định chi phí dựa trên khối lượng công việc, độ phức tạp của sản phẩm cần chứng nhận, số lượng đánh giá và thời gian thực hiện.
Quá trình chứng nhận hợp quy thường bao gồm các giai đoạn sau:
- Đánh giá hồ sơ: Đánh giá các tài liệu liên quan đến sản phẩm, quy trình sản xuất.
- Kiểm tra thực tế: Thực hiện kiểm tra trực tiếp tại nhà máy hoặc nơi sản xuất.
- Cấp giấy chứng nhận hợp quy: Nếu sản phẩm đáp ứng đủ yêu cầu, tổ chức chứng nhận sẽ cấp giấy chứng nhận hợp quy.
Tất cả các giai đoạn này đều có thể ảnh hưởng đến chi phí chứng nhận, tùy thuộc vào mức độ phức tạp của quy trình.
Chi phí chứng nhận hợp quy được thỏa thuận giữa tổ chức chứng nhận hợp quy và cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu
✍ Xem thêm: Dấu hợp quy sản phẩm | Mẫu dấu hợp pháp
2. 06 yếu tố ảnh hưởng đến chi phí chứng nhận hợp quy
Khi làm chứng nhận sản phẩm sẽ có những yếu tố cơ bản ảnh hưởng sau:
- Số lượng sản phẩm, hàng hóa và mẫu mã chủng loại cần được chứng nhận hợp quy sản phẩm;
- Phân mục hàng hóa, sản phẩm thuộc lĩnh vực nào, chịu sự quản lý của ban ngành nào
- Sản phẩm được sản xuất trong nước hay hàng hóa nhập khẩu;
- Phương thức đánh giá sự phù hợp của sản phẩm theo quy định;
- Quy mô, số lượng nhân công xác định ngày công đánh giá;
- Chi phí thử nghiệm mẫu sản phẩm.
Tất cả đều ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí xin cấp chứng nhận hợp quy của cá nhân, tổ chức có nhu cầu.
06 yếu tố ảnh hưởng đến chi phí chứng nhận hợp quy
✍ Xem thêm: Phân biệt QCVN và TCVN | 6 Nội dung cần chú ý
3. Sản phẩm phải chứng nhận hợp quy
Tương ứng với đó cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh sản phẩm, hàng hóa chứng nhận hợp quy sẽ phải bỏ một khoản phí nhất định. Khoản phí này gọi là chi phí chứng nhận hợp quy. Tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng phải chứng nhận hợp quy.
Đối tượng phải chứng nhận hợp quy bao gồm các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, quá trình, môi trường được quy định trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do các bộ quản lý ngành, lĩnh vực ban hành hoặc quy định trong quy chuẩn kỹ thuật địa phương do Ủy ban nhân dân tỉnh thành phố trực thuộc trung ương ban hành.
Đối tượng cụ thể được quy định trong 7 danh mục tương ứng. Các sản phẩm có tên trong danh mục bắt buộc phải chứng nhận và công bố hợp quy theo đúng quy định. Sản phẩm khi được chứng nhận về chất lượng sẽ được cấp giấy chứng nhận hợp quy. Giấy chứng nhận hợp quy sẽ phục vụ cho hoạt động công bố hợp quy trên các phương tiện thông tin để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận.
Vinacontrol CE hỗ trợ chứng nhận hợp quy trên toàn quốc
✍ Xem thêm: Danh mục sản phẩm cần chứng nhận hợp quy mới nhất 2024
4. Thủ tục cấp chứng nhận hợp quy
Thủ tục cấp giấy chứng nhận hợp quý sản phẩm như sau:
- Cá nhân, tổ chức có nhu cầu chứng nhận hợp quy cho sản phẩm của mình sẽ nộp hồ sơ đăng ký cho tổ chức chứng nhận sự phù hợp.
- Tổ chức chứng nhận sự phù hợp sẽ tiến hành xem xét và xác định sự phù hợp cũng như tính đầy đủ của hồ sơ đăng ký mà cá nhân, tổ chức có nhu cầu đã nộp.
- Tiến hành đánh giá ban đầu về những điều kiện liên quan đến chứng nhận hợp quy tại cơ sở.
- Thông báo để ký kết hợp đồng chứng nhận hợp quy với tổ chức, cá nhân đã đăng ký.
- Đánh giá chính thức bao gồm đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng trong quá trình sản xuất của cơ sở và lấy mẫu thử nghiệm, đánh giá mẫu điển hình. qua đó đánh giá chất lượng và tính phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật của sản phẩm cần được chứng nhận hợp quy.
- Lên báo cáo đánh giá sự hợp quy.
- Trong trường hợp sản phẩm được đánh giá đã đáp ứng sự phù hợp theo đúng quy định thì bên thứ 3 sẽ cấp giấy chứng nhận cho sản phẩm đó.
- Thực hiện giám sát sau chứng nhận định kỳ 9-12 tháng/lần tùy thuộc vào từng đối tượng cần chứng nhận hợp quy.
✍ Xem thêm: Công bố hợp quy vật liệu xây dựng | Tư vấn đăng ký từ A-Z
5. Chi phí công bố hợp quy
Sau khi nhận được giấy chứng nhận hợp quy, doanh nghiệp cần thực hiện công bố hợp quy với cơ quan chức năng. Chi phí công bố hợp quy không phụ thuộc vào tổ chức chứng nhận mà được quy định rõ ràng theo pháp luật.
Theo Thông tư 183/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính, lệ phí cấp thông báo tiếp nhận bản công bố hợp quy là 150.000 đồng cho mỗi loại sản phẩm. Đây là mức phí cố định mà mọi doanh nghiệp đều phải thực hiện khi tiến hành công bố hợp quy.
Trên đây là toàn bộ các thông tin xung quanh chi phí chứng nhận hợp quy. Mọi yêu cầu về dịch vụ chứng nhận hợp quy hoặc cần tư vấn, Quý khách hàng vui lòng liên hệ Viện đào tạo Vinacontrol qua Hotline 1800.6083 để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ tốt nhất!