Giám định mớn nước | Triển khai nhanh – Tiết kiệm
Nội dung bài viết
Vận tải đường biển nói riêng hay đường thủy nói chung là phương thức vận chuyển hàng hóa được đa số doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên thế giới lựa chọn để vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bởi những ưu điểm như khối lượng vận tải khổng lồ so với các phương thức vận tải hàng không hay đường bộ… Theo đó, giám định mớn nước giúp doanh nghiệp đánh giá được chính xác nhất về tàu thuyền, hàng hóa xuất nhập khẩu và các công trình phục vụ hàng hải có liên quan.
1. Mớn nước là gì?
Mớn nước (tiếng Anh: Draft hoặc Draught) là khoảng cách từ mặt nước đến điểm thấp nhất của thân tàu (thường là đáy tàu) khi tàu đang nổi trên mặt nước. Đây là một thông số quan trọng trong ngành hàng hải, được sử dụng để đánh giá khả năng di chuyển của tàu trên các tuyến đường thủy mà không bị mắc cạn.
Phân loại mớn nước: Mớn nước mũi (Forward Draft), Mớn nước giữa (Midship Draft), Mớn nước lái (Aft Draft), Mớn nước trung bình (Mean Draft).
Đặc điểm của mớn nước:
- Ý nghĩa thực tiễn: Dựa trên mớn nước, các cảng biển, kênh rạch, và sông ngòi sẽ quy định các giới hạn để đảm bảo tàu có thể cập bến hoặc đi lại an toàn.
- Đơn vị đo: Mớn nước thường được đo bằng mét (m) hoặc feet (ft).
- Tính biến đổi: Mớn nước thay đổi tùy thuộc vào tải trọng của tàu. Khi tàu chất nhiều hàng hóa, mớn nước tăng. Ngược lại khi tàu giảm tải trọng (rỗng), mớn nước giảm.
2. Giám định mớn nước là gì?
Giám định mớn nước là quá trình đo đạc và xác định khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng tàu biển thông qua việc đo mớn nước của tàu trước và sau khi xếp dỡ hàng. Phương pháp này giúp đảm bảo tính chính xác trong việc xác định khối lượng hàng rời và là một phần quan trọng trong giám định hàng hải.
Giám định mớn nước giúp doanh nghiệp đánh giá được chính xác nhất về tàu thuyền, hàng hóa
✍ Xem thêm: Giám định hàng hải | Hỗ trợ toàn quốc – Uy tín
3. Phương thức đo mớn nước
Để xác định khối lượng hàng ta làm như sau:
3.1 Đọc mớn nước tại các vị trí
Đọc mớn nước tại các vị trí của tàu không phải lúc nào cũng đồng đều do tàu có thể bị nghiêng hoặc chênh lệch trọng lượng ở các vị trí. Để tính mớn trung bình, cần đọc mớn nước ở các điểm sau:
- Mũi tàu: Đọc mớn nước ở bên trái và bên phải tại đầu mũi tàu.
- Giữa tàu: Đọc mớn nước ở giữa tàu, bên trái và bên phải.
- Lái tàu: Đọc mớn nước ở đuôi tàu, bên trái và bên phải.
Công thức tính mớn nước trung bình ở từng vị trí:
- Mớn trung bình mũi = (Mũi trái + Mũi phải)/2
- Mớn trung bình giữa = (Giữa trái + Giữa phải)/2
- Mớn trung bình lái =(Lái trái + Lái phải)/2
3.2 Hiệu chỉnh do thước đo mớn không trùng đưởng thuỷ lực
Đường thủy trực là đường thẳng tưởng tượng vuông góc với mặt nước, đi qua tâm tàu. Tuy nhiên, do các yếu tố như tàu không cân bằng hoàn toàn hoặc vị trí đọc mớn nước không chính xác, cần hiệu chỉnh dữ liệu này để đảm bảo độ chính xác.
Công thức tính mớn trung bình toàn tàu: (mớn trung bình mũi + Mớn trung bình lái) x2 + Mớn trung bình giữa/2
3.3 Tra bảng thủy trực để tìm lượng chiếm nước (DDD)
Bảng thủy trực (Hydrostatic Table) là bảng tra cứu kỹ thuật cung cấp thông tin về khối lượng toàn phần của tàu (DDD) dựa trên mớn nước trung bình và đặc tính thiết kế tàu.
Sau khi tính được mớn trung bình toàn tàu, tra bảng thủy trực để xác định khối lượng tàu trong nước biển với tỉ trọng tiêu chuẩn (ρ=1.025 tấn/m3)
3.4 Hiệu chỉnh theo tỉ trọng thực tế của nước
Sử dụng tỉ trọng kế để đo tỉ trọng nước tại nơi tàu đang đậu (td)
Nếu tỉ trọng nước khác với nước biển tiêu chuẩn (ρ=1.025 tấn/m3) cần hiệu chỉnh khối lượng thực tế của tàu theo công thức: Khối lượng tàu thực tế = D x td / 1.025
Phương thức đo mớn nước
✍ Xem thêm: Giám định than | Triển khai nhanh – Tiết kiệm chi phí
4. Giai đoạn của giám định mớn nước
Giám định mớn nước là một quá trình chi tiết và kỹ lưỡng, đòi hỏi sự chính xác và tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt. Dưới đây là các giai đoạn chính trong quá trình giám định mớn nước:
Bước 1. Chuẩn Bị Trước Khi Giám Định
Thu Thập Thông Tin
- Thông tin về tàu: Tên tàu, loại tàu, trọng tải, và các thông số kỹ thuật liên quan.
- Thông tin về hàng hóa: Loại hàng hóa, số lượng dự kiến, và các yêu cầu đặc biệt.
- Địa điểm và thời gian giám định: Xác định cảng xếp và cảng dỡ hàng, thời gian dự kiến thực hiện giám định.
Kiểm Tra Hồ Sơ
- Hợp đồng vận chuyển: Xác minh các điều khoản và điều kiện trong hợp đồng.
- Giấy tờ tàu: Kiểm tra đăng ký tàu, giấy chứng nhận an toàn và các tài liệu liên quan khác.
- Danh sách hàng hóa: Kiểm tra và xác nhận danh sách hàng hóa sẽ được xếp dỡ.
Bước 2. Đo Mớn Nước Trước Khi Xếp Hàng
Đo Mớn Nước
- Vị trí đo: Đo mớn nước tại mũi tàu, giữa tàu và đuôi tàu để đảm bảo tính chính xác.
- Công cụ đo: Sử dụng các thiết bị đo đạc chính xác như thước đo mớn nước và các thiết bị hỗ trợ khác.
Ghi Nhận Kết Quả Đo
- Ghi chép số liệu: Ghi chép chi tiết kết quả đo mớn nước trước khi xếp hàng.
- Lưu trữ thông tin: Lưu trữ các số liệu đo đạc để sử dụng trong quá trình tính toán khối lượng hàng hóa.
Bước 3. Đo Mớn Nước Sau Khi Xếp Hàng
Đo Lại Mớn Nước
- Thực hiện đo lại: Đo lại mớn nước tại các vị trí đã đo trước khi xếp hàng (mũi tàu, giữa tàu, đuôi tàu).
- Sử dụng cùng công cụ: Sử dụng cùng các thiết bị và phương pháp đo đạc để đảm bảo tính nhất quán.
Ghi Nhận Kết Quả Đo
- Ghi chép số liệu mới: Ghi chép chi tiết kết quả đo mớn nước sau khi xếp hàng.
- So sánh số liệu: So sánh kết quả đo trước và sau khi xếp hàng để xác định sự chênh lệch.
Bước 4. Tính Toán Khối Lượng Hàng Hóa
Sử Dụng Công Thức Tính Toán
- Chênh lệch mớn nước: Tính toán sự chênh lệch mớn nước trước và sau khi xếp hàng.
- Hiệu chỉnh mật độ nước: Điều chỉnh kết quả đo đạc dựa trên mật độ nước biển tại thời điểm đo.
- Dung tích hầm hàng: Sử dụng dung tích hầm hàng để tính toán khối lượng hàng hóa.
Xác Định Khối Lượng Hàng Hóa
- Tính toán khối lượng: Tính toán khối lượng hàng hóa dựa trên các số liệu và công thức đã hiệu chỉnh.
- Xác minh kết quả: Đảm bảo rằng kết quả tính toán là chính xác và phù hợp với các thông số kỹ thuật.
Bước 5. Lập Báo Cáo Giám Định
Tổng Hợp Kết Quả Đo Đạc và Tính Toán
- Lập báo cáo chi tiết: Tổng hợp các số liệu đo đạc và kết quả tính toán vào một báo cáo chi tiết.
- Đưa ra nhận xét: Đưa ra các nhận xét và khuyến nghị dựa trên kết quả giám định.
Phát Hành Báo Cáo
- Gửi báo cáo: Gửi báo cáo giám định đến các bên liên quan (chủ tàu, chủ hàng, công ty bảo hiểm,...).
- Lưu trữ tài liệu: Lưu trữ các tài liệu và báo cáo giám định để sử dụng trong tương lai nếu cần.
Giai đoạn của giám định mớn nước
✍ Xem thêm: Giám định máy móc thiết bị | Viện đào tạo Vinacontrol
5. Đơn vị giám định mớn nước tại Việt Nam
Viện đào tạo Vinacontrol có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giám định hàng hải nói chung và giám định mơn nước Tàu và Sà lan nói riêng, với đội ngũ Giám định viên hàng hải có kiến thức chuyên môn tốt và nhiều kinh nghiệm hiện trường. Viện đào tạo Vinacontrol cam kết:
- Đảm bảo hoạt động trơn tru hơn bằng cách giám sát chặt chẽ số lượng và chất lượng hàng hóa, cũng như việc bốc dỡ hàng hóa lên xuống
- Hỗ trợ việc tuân thủ quy định của doanh nghiệp thông qua các đánh giá, báo cáo và chứng thư.
- Quản lý thông tin hàng hóa và tài liệu xuất nhập khẩu.
- Đảm bảo rằng các hoạt động hàng hải của quý doanh nghiệp được thực hiện theo các tiêu chuẩn thực hành tốt nhất và hàng hóa của được giám định cẩn thận
Mọi yêu cầu về dịch vụ giám định mớn nước và các dịch vụ liên quan khác, Quý khách hàng vui lòng liên hệ Hotline 1800.6083 để được hỗ trợ dịch vụ nhanh nhất!