Khóa đào tạo thực hành Kaizen
Nội dung bài viết
Kaizen - Hệ thống phương pháp, công cụ và là triết lý đơn giản hóa việc cải tiến liên tục vừa và nhỏ phát triển từ văn hóa của người Nhật và ngày càng được áp dụng rộng rãi trong rất nhiều các loại hình tổ chức/doanh nghiệp khác nhau, Kaizen mang lại nhiều giá trị gia tăng hơn cho khách hàng và doanh nghiệp bằng cách áp dụng có hiệu lực và hiệu quả các công cụ cải tiến khác nhau cho mỗi vấn đề cụ thể. Sau đây, Viện đào tạo Vinacontrol sẽ cung cấp các thông tin về phương pháp Kaizen cũng như khóa đào tạo thực hành phương pháp này để Quý doanh nghiệp có thể tìm hiểu và tham khảo tốt nhất.
1. Phương pháp Kaizen là gì?
Kaizen được biết tới là một triết lý kinh doanh nổi tiếng của người Nhật đã áp dụng thành công cho nhiều doanh nghiệp khắp nơi trên thế giới. Tên của nó được ghép từ hai từ trong tiếng Nhật: kai - liên tục và zen - cải tiến, dịch sang thuật ngữ tiếng Anh là “ongoing improvement” nghĩa là sự cải tiến không ngừng nghỉ. Triết lý kinh doanh Kaizen đã được ứng dụng thành công ở nhiều công ty lớn tại Nhật Bản và ngày càng được tin tưởng ở các nước khác, trong đó có Việt Nam.
Quá trình cải tiến trong Kaizen đều có thể áp dụng cho các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, mang tính chất tăng dần nhưng mang lại kết quả ấn tượng trong một thời gian dài.
Đào tạo Kaizen - Hệ thống phương pháp, công cụ và là triết lý đơn giản hóa việc cải tiến liên tục vừa và nhỏ
✍ Xem thêm: Đào tạo ISO 45001 | Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp tại doanh nghiệp
Nguyên tắc trong thực hành Kaizen được đề cập trong khóa đào tạo Kaizen
1.1 Luôn tập trung vào lợi ích của khách hàng
- Mục tiêu: Tập trung vào cải tiến và quản trị chất lượng sản phẩm, gia tăng lợi ích sản phẩm mang lại nhằm tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng.
- Loại bỏ tất cả các hoạt động không phục vụ cho khách hàng - người tiêu dùng cuối cùng của sản phẩm / dịch vụ.
1.2 Không ngừng cải tiến
Khách hàng chắc chắn có nhu cầu cao hơn về sản phẩm / dịch vụ trong tương lai (tiêu chuẩn kỹ thuật, mẫu mã, chi phí,...). Chiến lược cải tiến sản phẩm hiện tại giúp tiết kiệm thời gian và chi phí hiệu quả hơn rất nhiều so với sản xuất sản phẩm mới. Chiến lược này cần có kế hoạch thực hiện liên tục và rõ ràng.
1.3 Thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp mở
Xây dựng tốt mạng truyền thông nội bộ dành riêng cho doanh nghiệp để nhân viên cập nhật tin tức nhanh chóng, thuận tiện chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.
1.4 Xây dựng văn hóa “không đổ lỗi”
- Không đổ lỗi cho những lý do không chính đáng (ví dụ: điều kiện thời tiết).
- Từng cá nhân phát huy tối đa năng lực để cùng nhau sửa lỗi, làm việc vì mục đích chung của tập thể.
1.5 Khuyến khích làm việc nhóm (teamwork)
- Phân quyền rõ ràng trong nội bộ đội nhóm: Team-leader cần có năng lực lãnh đạo, thành viên cần nỗ lực phối hợp và trau dồi bản thân.
- Tôn trọng uy tín và tính cách của mỗi thành viên.
1.6. Kết hợp nhiều bộ phận chức năng trong cùng dự án
Nguyên tắc: Bố trí kết hợp nguồn nhân lực từ các bộ phận, phòng ban trong công ty để làm dự án, khi cần thiết có thể tận dụng nguồn lực từ bên ngoài.
1.7 Tạo lập các mối quan hệ đúng đắn
- Đầu tư vào các chương trình đào tạo kỹ năng giao tiếp cho toàn thể công ty, bao gồm cả nhân viên và các cấp quản lý.
- Xây dựng EVP doanh nghiệp, tạo dựng niềm tin, lòng trung thành và cam kết làm việc lâu dài của nhân viên.
1.8 Rèn luyện ý thức kỷ luật, tự giác
- Chấp nhận hi sinh quyền lợi cá nhân để đồng nhất với tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của công ty
- Đặt lợi ích công việc lên trên hết, luôn tự soi xét để kiềm chế điểm yếu của cá nhân.
1.9 Thông tin đến mọi nhân viên
Thông tin là yếu tố đầu vào quan trọng hàng đầu trong quá trình sản xuất kinh doanh hiện đại. Duy trì việc chia sẻ thông tin cũng chính là cách san sẻ khó khăn, thách thức chung cho mọi nhân viên.
1.10 Thúc đẩy năng suất và hiệu quả làm việc
- Đề cao tinh thần trách nhiệm trong mọi công việc dù là nhỏ nhất;
- Thúc đẩy năng xuất công việc đối với từng vị trí và bộ phận.
10 Nguyên tắc trong thực hành Kaizen
✍ Xem thêm: Đào tạo thực hành 5S | Thông tin chi tiết
2. Khóa đào tạo thực hành Kaizen trong doanh nghiệp
Chương trình đào tạo Nhận thức – Kỹ thuật - Thực hành Kaizen được thiết kế dành riêng cho Doanh nghiệp, nhằm cung cấp cho các thành viên của công ty có được bức tranh tổng thể và một lộ trình triển khai áp dụng Kaizen thành công, bên cạnh đó cung cấp cho đội ngũ cán bộ công nhân viên có được nhận thức về Kaizen và biết cách làm thế nào để áp dụng các công cụ phù hợp nhằm cải tiến liên tục tại khu vực mình phụ trách. Ngoài ra chương trình được thiết kế hướng đối tượng theo công việc và hoạt động thực tế của mỗi thành viên tham dự dưới dạng "on the job and onsite".
Dưới đây là những nội dung cơ bản của khóa học thực hành Kaizen:
I.Nhận thức Kaizen:
- Giới thiệu chung về Kaizen (So sánh Kaizen và các phương pháp khác; Tư duy Lean/ Lean Thinking: Một sự thay đổi mô hình và cách thức mới của doanh nghiệp trong suy nghĩ)
- Kaizen với Quản lý chất lượng
- Giải quyết nhanh vấn đề với Kaizen
- Phương pháp và lộ trình triển khai Kaizen
- Quản lý thay đổi và các nhóm Kaizen.
- Nền tảng giải kỹ thuật giải quyết vấn đề của các nhóm Kaizen
II.Kỹ thuật Kaizen
- Các công cụ cải tiến thường áp dụng trong Kaizen (Sáng kiến cải tiến, Thực hành tốt nhất; 5 S và Quản lý trực quan; 7 Công cụ QC và 7 công cụ QC mới)
- Value Stream Mapping (VSM) và Process Flow Analysis với Kaizen
- Sự kiện Kaizen Event
- Kaizen Blitz
- Vòng tròn PDCA và Tiêu chuẩn hóa Standardization
III. Thực hành Kaizen
- Ví dụ minh họa/ Kaizen Samples
- Hướng dẫn thực tế / Kaizen Workshop Step by Step
- Sử dụng Form A 3 theo TPS Kaizen để trình bày
- A3 Report and Presentation
- Khuyến khích và động viên / Kaizen Promotion and Motivation
- Phân tích chi phí và lợi ích các dự án cải tiến Kaizen/ Cost-Benefit Analysis of a Kaizen Project
- Conclusion, Q&A, Examination and Certificated
Lớp đào tạo thực hành Kaizen của chuyên gia Viện đào tạo Vinacontrol tại doanh nghiệp
✍ Xem thêm: Đào tạo thực hành QC 7 Tools| Công cụ quản lý chất lượng
3. Đối tượng cần tham gia khóa học Kaizen
- Việc đào tạo thực hành Kaizen có thể áp dụng tại bất kỳ tổ chức/doanh nghiệp nào: Quản lý, sản xuất, dịch vụ, thương mại.
- Đối tượng tham gia khóa học: Tổng giám đốc/ Giám đốc/ QMR/ Thư ký/ Cấp Quản lý (Trưởng phòng ban, trưởng bộ phận, trưởng tổ, quản đốc……) của các đơn vị, doanh nghiệp.
4. Mục tiêu của khóa học thực hành Kaizen
- Hiểu biết về sâu sắc về Kaizen và công cụ áp dụng trong Kaizen.
- Học viên sẽ được học và áp dụng được các công cụ nền tảng cơ bản để cải tiến theo Kaizen.
- Hiểu được sự cần thiết và quan trọng của Kaizen và cải tiến liên tục cho Doanh Nghiệp.
- Nắm được phương pháp thiết lập, tổ chức và cải tiến với Kaizen.
- Hiểu được vai trò và trách nhiệm của bản thân, khuyến khích, động viên bản thân và mọi người tạo ra nơi làm việc hiệu quả mọi nơi và mọi lúc.
- Phát triển các chỉ số đo lường hiệu quả và hiệu lực các quá trình.
- Cung cấp sự hỗ trợ tối đa cho chương trình triển khai Kaizen trong tương lai.
Bên cạnh các kiến thức và kỹ thuật Kaizen, thành viên tham dự còn biết cách làm thế nào để thúc đẩy, duy trì và quản lý các dự án cải tiến theo Kaizen và làm thế nào để xây dựng văn hóa doanh nghiệp với đội ngũ nhân viên luôn có khả năng nhận diện, xác định, lựa chọn và sử dụng thành thạo phương pháp và các công cụ Kaizen để giải quyết vấn đề đồng thời tìm ra các giải pháp mang tính đột phá và tối ưu mang lại các giá trị tiết kiệm/ cải tiến bằng tiền cho khách hàng và cho Công ty trong tương lai.
Nhân viên và doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn khi thực hiện áp dụng tốt Kaizen
✍ Xem thêm: Cấp thẻ an toàn lao động theo Nghị định 44/2016/NĐ-CP| Thông tin khóa đào tạo chi tiết
5. Tổ chức đào tạo Kaizen số 1 Việt Nam
Viện đào tạo Vinacontrol – Tổ chức được chỉ định cấp phép đào tạo thực hành Kaizen trên toàn phạm vi Việt Nam. Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm 8-10 năm; đã thực hiện đào tạo cho hàng nghìn doanh nghiệp trên toàn quốc. Hệ thống chi nhánh 3 miền sẵn sàng mở lớp khi có yêu cầu từ doanh nghiệp.
Lý do hàng nghìn đơn vị đã sử dụng và hài lòng khi lựa chọn khóa đào tạo của Chúng tôi:
- Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và năng động. Đã thực hiện đào tạo cho hàng nghìn doanh nghiệp trên toàn quốc và nhận được phản hồi tích cực từ học viên
- Sử dụng các trang bị để liên hệ lý thuyết và thực hành một cách tốt nhất.
- Cung cấp khóa học với Mức chi phí hợp lý, đào tạo toàn quốc, cấp chứng nhận sau khi học viên hoàn thành khóa học;
- Lịch học linh hoạt, thủ tục nhanh, tiết kiệm thời gian nhằm hạn chế ảnh hưởng đến công tác Sản xuất – Kinh doanh của Doanh nghiệp.
- Tổ chức khóa học Online cho các đơn vị có nhu cầu.
- Ưu đãi về chi phí đối với đối tượng khách hàng lần đầu đăng ký dịch vụ và Ưu đãi nhân đôi cho lớp đào tạo có số lượng học viên lớn
Khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ Huấn luyện/Đào tạo thực hành Kaizen hoặc bất kỳ thắc mắc về các dịch vụ khác, vui lòng liên hệ Viện đào tạo Vinacontrol theo hotline 1800.6083 hoặc để lại thông tin liên lạc để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết nhất