Tiêu chuẩn ISO 26000 – Trách nhiệm xã hội
Nội dung bài viết
Ngày nay, các tổ chức trên khắp thế giới đang càng ngày nhận thức được nhu cầu và lợi ích của việc hành động có trách nhiệm với xã hội nhằm xây dựng sự phát triển bền vững. Từ đó, Tổ chức tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO đã cho ra đời bộ tiêu chuẩn ISO 26000 về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Vậy tiêu chuẩn ISO 26000 là gì? Tất cả sẽ được trình bày trong bài viết sau đây.
1. Tiêu chuẩn ISO 26000 là gì?
Tiêu chuẩn ISO 26000 là một bộ tiêu chuẩn quốc tế về trách nhiệm xã hội của Doanh Nghiệp. Hệ thống tiêu chuẩn ISO 26000 này được tổ chức ISO ban hành có thể áp dụng cho mọi loại tổ chức với mọi loại hình, quy mô và lĩnh vực khác nhau. Tiêu chuẩn này hỗ trợ các Doanh Nghiệp tham gia một nỗ lực thực hiện trách nhiệm xã hội theo yêu cầu ngày càng tăng của xã hội.
Tiêu chuẩn ISO 26000 bao gồm hướng dẫn tự nguyện, không có các yêu cầu, và do đó nó không được sử dụng như một tiêu chuẩn chứng nhận giống như tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và ISO 14001:2015.
Tiêu chuẩn ISO 26000 là tiêu chuẩn tự nguyện nhưng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Nội dung của ISO 26000 đề cập đến bảy chủ đề cốt lõi của trách nhiệm xã hội được mô tả trong mô hình sau:
Mô hình của tiêu chuẩn ISO 26000
✍Xem thêm: Đào tạo trách nhiệm xã hội | Nội dung chi tiết khóa học ISO 26000
Cấu trúc nội dung của bộ tiêu chuẩn ISO 26000 bao gồm:
Lời mở đầu
Giới thiệu:
Phạm vi;
Điều khoản;
Hiểu biết về trách nhiệm xã hội;
Nhận biết về trách nhiệm xã hội và việc tham gia của các bên liên quan;
Hướng dẫn về các đối tượng chính của trách nhiệm xã hội;
Hướng dẫn về việc tích hợp trách nhiệm xã hội thông qua một tổ chức.
Phụ lục A – Các ví dụ về những sáng kiến và công cụ mang tính tự nguyện về trách nhiệm xã hội
Phục lục B – Các khái niệm viết tắt
Nội dung đề cương của tiêu chuẩn ISO 26000 bao gồm:
Tên điều khoản | Điều khoản | Mô tả nội dung điều khoản |
Phạm vi | Điều khoản 1 | Áp dụng cho mọi tổ chức, không phân biệt quy mô và vị trí |
Thuật ngữ và định nghĩa | Điều khoản 2 | Định nghĩa những thuật ngữ chính |
Hiểu về trách nhiệm xã hội | Điều khoản 3 | Lịch sử và đặc điểm: Mối quan hệ giữa trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững |
Nguyên tắc về trách nhiệm xã hội | Điều khoản 4 | Giới thiệu và giải thích các nguyên tắc của trách nhiệm xã hội |
Thừa nhận trách nhiệm xã hội, nhận biết và tôn trọng các bên liên quan | Điều khoản 5 | Đề cập đến hai thực tiễn về trách nhiệm xã hội: sự thừa nhận của một tổ chức đối với trách nhiệm xã hội của chính mình và việc xác định và gắn kết với các đối tác liên quan của tổ chức. Nó cung cấp hướng dẫn về mối quan hệ giữa một tổ chức, các đối tác và xã hội, về việc nhận ra các chủ thể và vấn đề cốt lõi của trách nhiệm xã hội, và về phạm vi ảnh hưởng của tổ chức. |
Hướng dẫn các chủ đề cốt lõi về trách nhiệm xã hội | Điều khoản 6 | Giải thích các chủ đề cốt lõi và các vấn đề liên quan đến trách nhiệm xã hội. Đối với mỗi vấn đề cốt lõi, thông tin đã được cung cấp về phạm vi của nó, mối quan hệ của nó với trách nhiệm xã hội, các nguyên tắc và cân nhắc liên quan cũng như các hành động và kỳ vọng liên quan. |
Hướng dẫn xây dựng trách nhiệm xã hội trong tổ chức | Điều khoản 7 | Cung cấp hướng dẫn về việc thực hiện trách nhiệm xã hội trong một tổ chức. Điều này bao gồm: hiểu biết về trách nhiệm xã hội của một tổ chức, tích hợp trách nhiệm xã hội trong toàn tổ chức, giao tiếp liên quan đến trách nhiệm xã hội, nâng cao uy tín của một tổ chức về trách nhiệm xã hội, xem xét tiến độ và cải thiện hiệu suất và đánh giá các sáng kiến tự nguyện về trách nhiệm xã hội. |
2. Tại sao việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 26000 quan trọng với tổ chức
Các tổ chức trên khắp thế giới ngày càng nhận thức được nhu cầu và lợi ích của hành động có trách nhiệm với xã hội. Mục tiêu của trách nhiệm xã hội là đóng góp vào sự phát triển bền vững. Cam kết của một tổ chức đối với phúc lợi của xã hội và môi trường đã trở thành tiêu chí trung tâm để đo lường hiệu suất tổng thể và khả năng tiếp tục hoạt động hiệu quả của tổ chức đó. Điều này một phần phản ánh sự công nhận ngày càng tăng rằng doanh nghiệp cần đảm bảo các hệ sinh thái lành mạnh, công bằng xã hội và quản trị tổ chức tốt. Cuối cùng, các hoạt động của một tổ chức phụ thuộc vào sức khỏe của các hệ sinh thái trên thế giới. Ngày nay, các tổ chức phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn của các bên liên quan khác nhau với hoạt động kinh doanh của họ.
3. Những lợi ích khi đạt được chứng nhận ISO 26000
Khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 26000, doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi ích dưới đây:
• Gia tăng lợi thế cạnh tranh;
• Nâng cao danh tiếng của thương hiệu;
• Tăng khả năng thu hút và giữ chân người lao động hoặc thành viên, khách hàng, khách hàng và người dùng;
• Duy trì tinh thần, sự cam kết và năng suất của nhân viên;
• Gia tăng sự tin tưởng của các nhà đầu tư, chủ sở hữu, nhà tài trợ, nhà tài trợ và cộng đồng tài chính.
Lợi ích khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 26000 vào doanh nghiệp
✍Xem thêm: CSR là gì? Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp
Trên đây là một số thông tin liên quan đến “Tiêu chuẩn ISO 26000 – Trách nhiệm xã hội” mà doanh nghiệp nên biết. Mọi thông tin cần tư vấn về đào tạo hoặc các dịch vụ khác của Viện đào tạo Vinacontrol, Quý khách hàng vui lòng liên hệ chúng tôi qua Hotline miễn cước 1800.6083 hoặc email Viendaotaovinacontrol@gmail.com để được tư vấn, hỗ trợ chi tiết và miễn phí!